Nông sản Vũ Lâm

Công ty Nông Sản Vũ Lâm

Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng gì

Giới thiệu về sâm dây Ngọc Linh

Sâm dây Ngọc Linh hay còn có tên gọi khác là đảng sâm, thường được mọc trong các cánh rừng thưa ở ngọn núi Ngọc Linh ở Kon Tum.  Nơi có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp để sâm dây phát triển được nhiều người biết đến. Đây là một loại dược liệu thường được các thầy thuốc sử dụng trong các thang thuốc “thập toàn đại bổ”.

Sâm dây Ngọc Linh thuộc loại rễ sinh củ, thân sâm nhiều nhánh rễ, cứng và to sần sùi, có màu vàng nâu sâm như màu cánh gián. Ở Kon tum, sâm dây Ngọc Linh là một loại dược liệu phổ biến, mỗi nhà đều sẽ có vài bình rượu sâm dây để tiếp khách vào những sự kiện, dịp lễ, tết.

f:id:nongsanvulam:20201010161649j:plain

Sâm dậy Ngọc Linh phân bố ở đâu?

Trong tự nhiên, Sâm Dây Ngọc Linh không những phổ biến tại Việt Nam mà còn được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như: tỉnh Sơn Tây-Trung Quốc, Cordonklokke-Na Uy, Snerleklokke-Đan Mạch, Fattigmans-Thụy Điển, Ấn Độ, Triều Tiên….

Ở nước ta bạn có thể tìm thấy Sâm Dây Ngọc Linh được phân bố ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, tại tỉnh Lâm Đồng: Đức Trọng, Cao nguyên Langbiang, các vùng lân cận chân núi Ngọc Linh.

Thu hái và chế biến

Thông thường, để thu hái được Sâm Dây, đồng bào người Xê Đăng sẽ phải chờ quãng thời gian dài từ khi ra hoa đến khi ra quả từ tháng 5 – tháng 9 có khi kéo dài đến tháng 12 tùy khu vực. Mãi đến mùa xuân hoặc đầu mùa mưa, từ gốc mới bắt đầu mọc lên 1 – 2 chồi sinh trưởng.

Thành phần dược chất bên trong

Hiện nay, các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu đã tìm thấy trong Sâm có chứa các hoạt chất “thập toàn đại bổ” vô cùng quý giá cho sức khỏe con người như:

  • Saponin, Alkaloid – 2 thành phần chữa bệnh hàng đầu mà các cây Sâm nào cũng có.
  • Ngoài ra, còn có những hoạt chất Axid Amin,  Vitamin C 85,5mg%, Sterol, Codonopsine, Codonopsis Pilosula, Polysaccharides, Codonolactone, Protid 4,2%, Glucid 13,1%, Xơ 3,3%, Caroten 3,6mg%.
  • Các thành phần phụ gồm: Tinh dầu, Glucosid Sentellarin, chất khoáng, các nguyên tố vô cơ, các nguyên tố vi lượng, giúp bồi bổ năng lượng, hồi phục cơ thể cho bệnh nhân nhanh chóng.

Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng gì

Trong tự nhiên, sâm dây Ngọc Linh không chỉ riêng ở Kon Tum mà còn tìm thấy ở nhiều nơi ở các tỉnh phía Bắc ở nước ta như: Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lâm Đồng,...Tuy nhiên, nơi có được sâm dây ngọc linh với dược tính tốt thì ở vùng núi Ngọc Linh – Kon Tum là nổi tiếng nhất. Vậy cụ thể sâm dây ngọc linh có tác dụng gì?

Tăng cường sức đề kháng, giải độc thanh lọc cơ thể.

Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan

Giảm căng thẳng mệt mỏi, điều hòa ổn định huyết áp, giảm cholesterol, tăng khả năng sinh sản hồng cầu

Cường dương bổ thận, tăng cường sinh lực

Nâng cao thị lực, tinh thần minh mẫn

Hỗ trợ tiêu hóa, ăn ngon, ngủ ngon

Hỗ trợ người bị đái tháo đường, giảm đường huyết

Điều hòa hoạt động tim mạch, chống lão hóa, giúp da hồng hào.

Ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư

Lưu ý: Tác dụng tùy thuộc vào cơ địa của từng người

f:id:nongsanvulam:20201010161705j:plain

Cách sử dụng sâm dây ngọc linh tươi khô

Để tác dụng sâm dây phát huy một cách hiệu quả, chúng ta sẽ có các cách dùng sâm dây tươi được nhiều người biết đến là dùng sâm dây ngọc linh ngâm rượu, ngâm mật ong, dùng sắc nước để uống, nấu ăn

Cách ngâm rượu sâm dây ngọc linh: Với 1kg sâm dây tươi thì ta sẽ ngâm được 5 lít rượu ngon (khoảng 40 độ), còn với 1kg sâm dây khô thì ta ngâm 10l rượu. Ngâm trong khoảng 1 tháng là dùng được, nên ngâm rượu trong bình thủy tinh để đem lại chất lượng tốt. Rượu sẽ sâm dây ngọc linh sẽ có mùi thêm nồng, màu sắc vàng cánh gián, vị ngọt. Mỗi ngày uống 2 lần vào buỗi trưa và tối, mỗi lần 100ml sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Cách ngâm rượu sâm dây Ngọc Linh tươi

Cách sắc sâm dây ngọc linh nấu nước uống: dùng khoảng 30-40g sâm dây ngọc linh tươi nấu với 2 lít nước. Rửa sạch, cắt khúc sâm dây bỏ vào đun sôi (đun sôi trong 5 phút để ra hết chất sâm). Nước sâm dây sẽ có màu vàng, mùi thơm, ngọt mát, ngon khi uống nóng. Nên sắc uống vào buổi sáng và trưa, hạn chế uống buổi tối vì các dược chất kích thích thần kinh gây khó ngủ.

Cách dùng sâm dây ngọc linh ngâm mật ong: Thái lát mỏng sâm dây rồi hong gió cho khô, sau đó cho vào lọ thủy tinh đổ mật ong vào ngập sâm. Có thể dùng 5-7 lát mỗi ngày.

Một số lưu ý khi sử dụng sâm dây ngọc linh

  • Không uống nước trà trong quá trình sử dụng sâm dây ngọc linh vì sẽ làm mất tác dụng của sâm dây
  • Sau khi dùng sâm dây ngọc linh thì không được ăn củ cải, đồ hải sản (sẽ kị nhau)
  • Phụ nữ mang thai, người cao huyết áp, đau bụng, chướng bụng, đầy bụng...không được dùng sâm dây ngọc linh
  • f:id:nongsanvulam:20201010161716j:plain

Cách bảo quản sâm dây ngọc linh

  • Đối với sâm dây tươi thì ta bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, hàng khô thì chỉ cần đóng kín để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nguồn bài viết:

https://cheesewerks.com/san-pham/sam-day-ngoc-linh/

https://huongrung.net/sam-day-ngoc-linh-co-tac-dung-gi/

Nông sản Vũ Lâm

Nông sản Vũ Lâm chuyên cung cấp các loại gia vị, thảo dược chất lượng cho các công ty, nhà mày sản xuất thực phẩm và dược phẩm trên toàn quốc.

Địa chỉ: 5/1 Đinh Thị Thi – F Hiệp Bình Phước – quận Thủ Đức – Tphcm

Số đt: 0909.652.109

Website: https://cheesewerks.com

https://huongrung.net

Email: vulam@nongsanvulam.com