Nông sản Vũ Lâm

Công ty Nông Sản Vũ Lâm

Củ hủ dừa là gì? - Nông sản Vũ Lâm

Củ hủ dừa là gì?

Củ hủ dừa là phần lõi của ngọn dừa, củ hủ dừa có màu trắng, non, ăn rất giòn và ngọt. Thực phẩm sạch củ hủ dừa rất được người Việt Nam ưa chuộng và đánh giá cao bởi sự quý hiếm của nó, rất khó để tìm ra củ hủ dừa để ăn vào những lúc mình muốn. Ngày nay cùng với sự phát triển của cây dừa, củ hủ dừa cũng được biết đến nhiều hơn như một loại thực phẩm quan trọng trong ẩm thực Việt.

Xuất xứ: Miền Tây: Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu...

f:id:nongsanvulam:20201015232055j:plain

Quy trình tạo ra củ hủ dừa

Củ hủ dừa có được khi người nông dân đốn bỏ cây dừa để thay bằng giống dừa khác phù hợp hơn hoặc thay bằng giống cây trồng khác, khi đó trên cây dừa có một bộ phận có thể bán được ngay đó là củ hủ dừa, người nông dân mang củ hủ dừa bán cho các nhà buôn, các nhà buôn dạt vỏ cứng bên ngoài bỏ và lấy phần lõi cây dừa là củ hủ dừa phân phối cho các đại lý trên toàn quốc.

Tác dụng của củ hủ dừa

Củ hủ dừa ăn rất nogn nhưng không mấy ai biết tác dụng của củ hủ dừa, một số công dụng nổi bậc củ hủ dừa như: củ hủ dừa giàu chất sơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, có chứa nhiều chất sắt, ma-giê, kẽm, củ hủ dừa không chứa cholesteron, không chứa chất béo bão hòa….

Cách sơ chế củ hủ dừa

Cách sơ chế củ hủ dừa theo kinh nghiệm dân gian: Trước khi chế biến củ hủ dừa, thì lấy củ hủ dừa thía lát hoặc cắt khúc, sau đó ngâm vào nước đá có hòa nước cốt chanh tươi, mục đích là để cho củ hủ dừa giữ được độ trắng và giòn khi chế biến.

Cách bảo quản củ hủ dừa

Củ hủ dừa là thực phẩm để lâu sẽ già dần theo quá trình tự nhiên, nhưng nếu có cách bảo quản sẽ giữ được tươi lâu hơn, sau đây là một số cách mọi người hay làm: Bí quyết dễ nhất là hãy ngâm củ hủ dừa trong nước cho củ hủ dừa không bị khô mà luôn mọng nước, hoặc có thể để củ hủ dừa trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần, nếu những phần chuyển sang già nhanh sẽ dùng để chế biến một số món ăn nấu chín thay vì ăn sống như lúc ban đầu.

Có một cách nữa để bảo quản củ hủ dừa là dùng củ hủ dừa để làm chua, người ta đã nghĩ ra cách đem ngâm hèm vừa để trữ cổ hũ dừa lâu hỏng vừa cho ra đời một thành món ăn lạ. Hèm ở đây tức là bã cơm rượu gạo hay nếp còn lại sau khi đã kháp xong một vại rượu. Phần bã này thường được người ta tận dụng để nuôi heo, có vị chua và mùi thơm đặc trưng. Muốn ngâm cổ hũ dừa, phải chọn loại hèm vừa mới dở, không nóng nhưng phải còn âm ấm, sau đó dùng rổ lược bỏ phần xác cơm, chỉ chừa lại phần nước và cho cổ hũ dừa vào ngâm như ngâm dưa.

Muốn cổ hũ dừa mau chua, mau ăn, người ta có thể xắt sợi trước khi ngâm, sau một ngày là có thể ăn được. Cổ hũ dừa khi này có vị chua như dưa ngâm, ăn rất ngon và không ngán. Cái độc đáo là món ăn có mùi thơm rất lạ của hèm, vừa âm ấm hơi rượu, vừa thoang thoảng chút men.

Khi ăn, cổ hũ dừa được vớt ra, xả thật sạch, vắt cho thật ráo, sau đó đem xào tôm hay thịt hoặc trộn gỏi. Tuy nhiên, vì món ăn chua chua nên dễ gây xót ruột nếu dùng nhiều. Do đó, dù món ăn có ngon thế nào, cũng chỉ nên ăn vừa phải, kèm với những món khác cho cân bằng.

f:id:nongsanvulam:20201015232109j:plain

Củ hủ dừa làm gì ngon

 

“Củ hủ dừa làm gì ăn?” đó có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người, có người thậm chí còn chưa một lần ăn củ hủ dừa sống dù chỉ một lần! nhiều người miền Tây nói cuộc sống vậy là quá phí, người do thái cũng có quan niệm sống là để hưởng thụ, sống là để ăn, truyền thống kinh doanh của họ thuộc loại giỏi nhất thế giới, thông minh nhất thế giới, họ cũng rất hào phóng cho cái bụng, bởi họ nghĩ làm ra rất nhiều tiền để làm gì để rồi chết đi không được ăn?

Ngày nay việc mua củ hủ dừa khá dễ dàng, khách hàng có thể tìm mua online chỉ với một cuộc điện thoại, việc tiếp theo là cách làm củ hủ dừa như thế nào, tất cả đều có hướng dẫn chi tiết trên các trang web thực phẩm.

Các món ăn từ củ hủ dừa

Trước đây củ hủ dừa chỉ được dùng để ăn sống là chủ yếu. Nhưng giờ đây cùng với sự phát triển của cây dừa, củ hủ dừa được dùng để thay thế một số loại thực phẩm khác trong ẩm thực, các đầu bếp chuyên nghiệp, nội trợ, các cuộc thi cũng sáng tạo nhiều cách chế biến củ hủ dừa độc đáo, khác lạ mang đậm tính đặc trưng văn hóa ẩm thực Việt, các món ăn từ củ hủ dừa nổi bậc như là: Gỏi củ hủ dừa, Củ hủ dừa xào, Củ hủ dừa kho thịt, củ hủ dừa nấu canh, củ hủ dừa hầm xương, gỏi củ hủ dừa chay, củ hủ dừa kho chay…

Gỏi củ hủ dừa

Cách làm gỏi củ hủ dừa ngon có rất nhiều, cách mà nhiều người lựa chọn nhất là gỏi củ hủ dùa tôm thịt, điều đó thể hiện qua việc mọi người thường hay hỏi nhau về cách làm củ hủ dừa tôm thịt ngon, thật ra cách trộn gỏi củ hủ dừa ngon không hề khó, làm gỏi củ hủ dừa thích hợp với những người thích vị ngọt mát của củ hủ dừa sống thì có thiết chế biến món củ hủ dừa bóp xổi, hay gỏi củ hủ dừa tôm thịt, vì như vậy sẽ giữ được độ giòn ngọt và thanh mát từ nguyên liệu này.

Sau đây là cách làm món gỏi củ hủ dừa cực ngon:

Nguyên liệu và sơ chế:

Cổ hũ dừa: 250g thái lát mỏng, ngâm nước đá lạnh có vắt chanh tươi ngâm khoảng 5 -> 7 phút vớt ra để ráo.

Tôm sú: 200g luộc chín, bóc vỏ, bỏ đầu, xẻ phần lưng nhưng không đứt hẳn.

Thịt ba chỉ: 200g luộc chín, thái chỉ dài 6 -> 7cm.

1 củ cà rốt thái sợi, 1/2 củ hành tây bỏ vỏ, thái lát mỏng ngâm trong hỗn hợp chanh đường.

100g lạc rang vàng, 1 quả ớt sừng bỏ hạt thái sợi, 50g hành phi vàng , húng trũi, rau răm thái làm 2, 3 phần, tỏi boc vỏ đập dập băm nhuyễn, chanh tươi vắt nước bỏ hạt hoặc dấm thanh, nước mắm ngon, đường kính, phồng tôm chiên ăn kèm.

Cách pha nước sốt và chế biến:

Nước sốt làm theo tỷ lệ sau: 1 chanh(quất) + 1 mắm + 2 đường khuấy đều.

Cho cổ hũ dừa, tôm thịt, cà rốt, tỏi băm, hành tây vào bát sau đó dưới một phần nước sốt trộn đều để khoảng 2 phút rồi gạn bỏ hết nước, tiếp theo cho rau húng trũi, rau răm, lạc rang và phần nước sốt còn lại trộn đều, cuối cùng cho ra đĩa rắc hành phi lên trên ăn kèm với phồng tôm.

Lưu ý: Có thể thay tôm thịt bằng hải sản hoặc tai heo, nếu muốn có món nộm chay thì bỏ tôm thịt.

Gỏi củ hủ dừa chay

Gỏi củ hũ dừa chay nổi tiếng ngon giòn và ngọt mát. Để đảm bảo 2 yếu tố trên cho món gỏi này đòi hỏi người làm phải thật khéo léo và sơ chế đúng cách củ hũ dừa cùng các nguyên liệu khác.

Nguyên liệu:

+ 300g củ hũ dừa.

+ 100g đậu phộng.

+ 50g tàu hũ ky.

+ 2 miếng đậu hũ

+ 1 quả ớt chuông.

+ ¼ quả thơm.

+ Rau răm.

+ Giấm ăn, chanh, nước tương.

+ Đường cát, đường phèn, muối, tiêu.

Thực hiện:

+ Củ hũ dừa rửa sạch, sau đó cắt lát mỏng và cho vào âu nước chanh pha loãng ngâm để củ hũ dừa không bị thâm và biến chất.

+ Đậu hũ đem chiên vàng rồi gắp ra để nguội. Đậu nguội cắt sợi nhỏ. Tàu hũ ky chiên vàng giòn rồi bẻ miếng nhỏ.

+ Ớt chuông rửa sạch, bỏ ruột và cắt sợi nhỏ. Dứa gọt vỏ, cắt miếng nhỏ.

+ Rau răm nhặt kỹ, rửa sạch rồi để ráo nước. Đậu phộng rang vàng, bóc vỏ và giã dập.

Cách làm:

+ Cho dứa vào khoảng 200 – 300ml nước nấu sôi khoảng 15 phút. Tiếp đến cho đường phèn cùng nước tương và muối vào nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp. Lọc lấy nước dứa để dùng một phần làm nước trộn gỏi, phần còn lại đem bảo quản để dùng dần.

+ Thêm 1 muỗng giấm ăn, 1 muỗng nước cốt chanh cùng 2 muỗng đường vào bát nước dứa khuấy đều để hỗn hợp có vị chua ngọt vừa ăn làm nước trộn gỏi.

+ Cho củ hũ dừa, ớt chuông cùng đậu hũ, tàu hũ ky vào âu trộn đều rồi rưới hỗn hợp nước trộn gỏi vào trộn đều để nguyên liệu ngấm gia vị.

+ Cuối cùng, thêm rau răm và đậu phộng vào trộn một lần nữa cho đều rồi là hoàn thành.

Củ hủ dừa xào

Củ hủ dừa xòa tôm

Món ăn thường được người dân ưa chuộng là củ hủ dừa xào tôm. Sau khi ngâm nước đá thì đem trụng sơ qua, cà rốt thái sợi, cần tàu thái khúc. Tôm tươi làm sạch rồi cho vào phi thơm với tỏi. Sau đó cho cà rốt, củ hủ dừa, nước màu và nêm dầu hào, gia vị, bột nêm, đường. Khi món xào chín thì cho cần tàu thái khúc vào trộn đều, nhắc ra và rắc tiêu ăn với cơm trắng, nước tương mắm ớt

Củ hủ dừa xào thịt bò

Nguyên liệu:

+ 300 gram cổ hũ dừa

+ 200 gram thịt bò.

+ Tỏi băm, hành lá, cà rốt, hành tím.

+ Gia vị

Chế biến:

+ Cổ hũ dừa xắt lát, ngâm vào nước lạnh có vắt chanh cho trắng và giòn ngọt, ướp thịt bò với ½ thìa cafe hành tím, ½ thìa cafe tỏi, bột nêm,dầu ăn trộn đều cho ngấm, cà rốt thái miếng, hành lá thái nhỏ.

+ Phi thơm hành tím và tỏi băm, cho thịt bò vào xào trên lửa lớn khoảng 1 phút. Sau đó trút thịt bò ra đĩa, phi thơm hành tỏi cho cổ hũ dừa, cà rốt vào xào tiếp theo cho thịt bò vào xào cùng để lửa lớn đảo nhanh tay, nêm gia vị vừa ăn, cho hành lá vào tắt bếp. Dọn cổ hũ dừa xào thịt bò ra đĩa rắc tiêu và thưởng thức.

Lưu ý : Không xào cổ hũ dừa lâu quá, sẽ mất giòn, không ngon.

Củ hủ dừa kho thịt

Củ cổ hũ dừa kho thịt nguyên liệu và chế biến.

Nguyên liệu:

500g thịt đùi heo, 300g cổ hũ dừa, 1 trái dừa, 1 muỗng tỏi băm, hành lá, 1 trái ớt sừng, gia vị: muối, nước mắm, bột ngọt.

Thực hiện:

Thịt heo đùi rửa sạch với nước muối, cắt từng miếng vuông vừa ăn, ướp gia vị: tỏi băm và muối, bột nêm. Cổ hũ dừa cắt thành từng khúc. Cho thịt heo đã ướp vào nồi với 1/3 nước trái dừa vào, bắc lên bếp nấu sôi, trở thịt cho đến cạn nước dừa. Tiếp tục cho phần nước dừa còn lại vào, sau đó cho tiếp cổ hũ dừa vào kho chung.Ớt sừng rửa sạch, chẻ đôi, cắt khúc cho vào nồi thịt kho. Khi nước trong nồi rút cạn, chuyển sang màu vàng, nêm thêm nước mắm cho đậm đà.

Củ hủ dừa kho chay

Ngoài việc chế biến thành món mặn, củ hũ dừa còn được sáng tạo với món củ hủ dừa kho chay đặc biệt hấp dẫn.

Nguyên liệu:

+ 0,5g củ hũ dừa.

+ 150g chả chay.

+ sả bằm, ớt, ngò.

+ 1 miếng đậu hũ chiên.

+ Dầu ăn, muối, đường

+ Hạt nêm, nước tương.

 

Thực hiện:

Củ hũ dừa rửa sạch, xắt đôi, rồi xắt lát. Chả chay xắt đôi, xắt miếng. Đậu hũ chiên xắt làm đôi. Bắc chảo nóng, phi thơm tỏi, sả, ớt cho thơm. Cho củ hũ dừa xào săn, cho tiếp đậu hũ, chả Sau đó nêm 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, ít nước lọc, kho 15 phút cho củ hũ dừa chín và thấm đều gia vị.ủ hũ dừa chín múc ra đĩa, ăn kèm cơm trắng

Củ hủ dừa nấu canh

Canh củ hủ dừa nấu thịt viên

Chế biến món này cần nhiều nguyên liệu và cầu kỳ hơn gồm thịt xay ướp, củ hũ dừa, đậu Hà Lan, ngôn bao tử, nấm đông cô, rau mùi, bột nêm, gia vị, đường, tiêu.Thịt xay sau khi ướp gia vị thì trộn đều, vo viên tròn sau đó cho vào nước dùng nấu, nêm gia vị, bột nêm, đường. Củ hũ dừa thái miếng vừa ăn, nấm đông cô tươi thái đôi. Cho đậu Hà Lan, nấm, và củ hũ dừa vào nấu chín, nêm nếm lại cho vừa ăn. Không nên để canh sôi lâu sẽ làm củ hũ dừa bị nhũn và mất đi độ giòn của nó.

Cổ hũ dừa nấu canh sườn

Nguyên liệu:

+ 300g cổ hủ tươi.

+ 300g sườn.

+ Muối, tiêu , đường, bọt ngọt, hành lá.

Cách làm:

Sườn có thể mua loại già hay non cũng được, chặt khúc rửa qua bằng nước muối rồi xả lại nước lạnh cho sạch, để ráo. Ướp sườn với chút muối tiêu đường, bột ngọt để 15 -20 phút. Cổ hủ cắt miếng cỡ ngón tay cái, ngâm với chút nước chanh cho trắng, vớt ra xả qua nước lạnh, để ráo.Hành để nguyên phần đầu, còn phần lá xắt nhỏ.

Nấu nước nóng già, nêm chút muối, cho sườn vào nấu cùng với mấy đầu hành. Khi nước sôi hớt bọt, vặn nhỏ lửa, hầm chừng 30 phút sườn mềm. Cho cổ hủ vào, mở lửa lớn cho mau sôi. Cổ hủ rất mau mềm. Nêm lại vừa ăn. Tắt bếp cho hành lá vào. Khi ăn cho chút tiêu cho thơm.

Món cổ hủ dừa hầm sườn ăn rất ngon, nhưng làm món hầm các bạn lấy khúc giữa là vừa, đừng lấy khúc đầu mềm quá ăn không đúng “điệu”. Phần đầu chỉ hợp với món gỏi, còn phần cuối lại xơ, già không ngon.

Lưu ý: Có thể thay cổ hũ tươi bằng cổ hũ dừa muối chua sẽ cho bạn món canh sườn chua rất ngon!

Củ hủ dừa hầm xương

Nguyên liệu:

+ 300 gr cổ hũ dừa.

+ 500 gr giò heo.

+ 100 gr cà rốt.

+ 10 gr hành lá.

+ 10 gr ngò rí.

Cách làm:

+ Giò heo rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp chút gia vị, để 15 phút cho thấm.

+ Cổ hũ dừa cắt miếng vừa ăn, ngâm vào nước có pha ít chanh để cổ hũ dừa được trắng.

+ Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, tỉa hoa, cắt miếng vừa ăn

+ Cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước, cho giò heo vào hầm mềm, nêm chút gia vị

+ Khi giò heo mềm, cho cà rốt vào nấu sôi lại cho vừa mềm, cho cổ hũ dừa vào, nước sôi lại nêm gia vị cho vừa ăn.

Củ hủ dừa mua ở đâu

"Mua củ hủ dừa ở đâu” là câu hỏi khá nhiều của những người mới lần đầu tìm mua củ hủ dừa, củ hủ dừa đã tạo ra rất nhiều giá trị khách hàng, khi tổ chức tiệt tùng gì đó khách hàng thường mua củ hủ dừa để làm gỏi đãi khách, hoặc những ngày cuối tuần, cuối tháng, cuối năm khách hàng muốn ăn những món mới lạ khi đó khách hàng thường đến những địa chỉ uy tín cung cấp củ hủ dừa mới, lõi non và giòn, giao hàng nhanh chóng nhất.

Về phần người nông dân, củ hủ dừa đã tạo ra thu nhập cho bà con nông dân có thêm thu nhập, củ hủ dừa đang được thị trường biết đến nhiều hơn chỉ bằng việc ăn chơi hay là các món ăn dãn dị mang đậm chất văn hóa Việt.

Mua củ hủ dừabán đâu chất lượng đảm bảo, dịch vụ chuyên nghiệp? hiện nay Okfood là đơn vị chuyên cung cấp các loại thực phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam, trong đó có củ hủ dừa. Các nhà vườn từ các miền Tây đã liên hệ rất nhiều đến Okfood đễ sẵn sàng bán những cây dừa trong vườn để lấy củ hủ dừa, Okfood rất vui khi được làm cầu nối giữa nhà vườn và khách hàng trên cả nước.

 

để mua củ hủ dừa giao hàng tận nơi về ăn sống hoặc chế biến, chất lượng sản phẩm củ hủ dừa tại Okfood thuộc loại tuyển chọn loại nhất! củ nào cũng rất non, lõi rất giòn ăn là ghiền. Ngoài chất lượng củ hủ dừa đỉnh Okfood còn có dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp giao tận nơi theo yêu cầu khách hàng, thông thường củ hủ dừa được chuyển đến nhà khách hàng vào sáng sớm bang mai chỉ sau một đêm đặt hàng. Khách hàng mua củ hủ dừa xong chỉ mỗi việc nữa là lên trang bài viết này và thực hiện theo các bước chế biến thế là đã có món ngon cho ngày lành.

Giá bán củ hủ Dừa

Các sản phẩm tại Nông sản Vũ Lâm bán khá ổn định, cung cấp quanh năm, khách hàng có thể đặt hàng bất cứ khi nào mình muốn với mức giá không đổi, hơn nữa khách hàng được miễn phí vận chuyển khu vực nội thành khi mua củ hủ dừa nặng từ 5kg trở lên.

Củ hủ dừa bao nhiêu 1kg: 75.000đ/kg.

Nguồn tham khảo:

https://cheesewerks.com/san-pham/cu-hu-dua/

https://huongrung.net/san-pham/cu-hu-dua/

 

Nông sản Vũ Lâm

Nông sản Vũ Lâm chuyên cung cấp các loại gia vị, thảo dược chất lượng cho các công ty, nhà mày sản xuất thực phẩm và dược phẩm trên toàn quốc.

Địa chỉ: 5/1 Đinh Thị Thi – F Hiệp Bình Phước – quận Thủ Đức – Tphcm

Số đt: 0909.652.109

Website: https://cheesewerks.com
https://huongrung.net

Email: vulam@nongsanvulam.com